Thích nghi với vô thường

Những người tập luyện toàn tâm toàn ý trong việc khai mở tâm bồ-đề được gọi là Bồ-tát hay Người dấn thân. Ở đây, dấn thân không phải để giết hại, mà là dấn thân ôn hoà để nghe tiếng khóc của cuộc đời. Bồ-tát dấn thân bước vào cuộc sống đầy cạm bẫy này để xoa dịu những nỗi đau khổ. Họ sẵn sàng vượt qua những phản ứng và dối lừa cá nhân. Họ hết lòng khơi mở nguồn năng lượng uyên nguyên của tâm bồ-đề.
Người dấn thân chấp nhận một điều rằng sẽ không bao giờ biết được điều gì tiếp theo sẽ xảy ra cho chúng ta. Chúng ta có thể cố gắng kiểm soát những điều không thể ngăn được bằng cách kiếm tìm sự an ổn và những tiên đoán trước, luôn luôn hy vọng mọi việc trở nên nhẹ nhàng và an bình. Nhưng sự thật là chúng ta không bao giờ né tránh được vô thường. Điều chưa biết này là một phần của sự khám phá. Đó cũng là điều khiến chúng ta lo sợ.
Dù ở bất cứ nơi nào, chúng ta đều có thể luyện mình như một người dấn thân như thế. Phương pháp của chúng ta là ngồi thiền, tập cho-và-nhận, tập dùng khẩu hiệu để luyện tâm, và thực tập bốn tâm vô lượng: từ, bi, hỷ, xả. Với sự hỗ trợ của những phương pháp này, chúng ta sẽ tìm thấy sự thuần thục của tâm bồ-đề ngay trong nỗi đau khổ và lòng biết ơn, vốn ẩn sau sự sôi sục của giận dữ và run rẩy của sợ hãi. Trong nỗi cô đơn cũng như lòng nhân ái, chúng ta đều có thể khơi mở được chốn bình yên của tính thiện căn bản. Tuy nhiên, việc tu tập tâm bồ-đề có thể không mang lại những trái hứa ngọt ngào. Mà thay vì thế, cái “tôi”  – vốn muốn tìm sự an ổn, và muốn có cái gì đó để trụ vào – cuối cùng tự biết mình trưởng thành hơn.

Nếu chính chúng ta còn nghi ngờ rằng chúng ta đã đủ tốt để trở thành một người dấn thân hay chưa, thì chúng ta có thể suy ngẫm câu hỏi này: “Tôi muốn trưởng thành và mạnh dạn đi vào cuộc đời, hay tôi sẽ chọn cách sống và chết trong nỗi sợ hãi?”
Pema Chodron
Thuỷ Dung dịch


>>> Thích nghi với vô thường 0 | 12