Tình thương: Bài tập thiết yếu

Đối với một vị Bồ-tát, thực hành chủ yếu là tập luyện tâm từ, hay tình yêu thương. Giáo pháp Shambhala có nói đến cách “Xoa dịu tâm ý sợ hãi trong cái nôi của lòng yêu thương”.
Một hình ảnh khác của tính thiện là chim mẹ luôn chở che và chăm sóc cho những chú chim non của mình cho đến khi chúng đủ mạnh để có thể bay xa. Đôi khi con người cũng tự hỏi, “Chúng ta là ai trong hình ảnh này – chim mẹ hay chú chim non?” Câu trả lời là cả hai: chúng ta vừa là chim mẹ giàu tình yêu thương và vừa là chú chim non bé nhỏ đáng ghét.” Thật dễ dàng nhận ra những chú chim non – chưa mở mắt, non nớt, và ngỗ nghịch. Chúng ta là sự pha trộn sâu sắc giữa những điều xấu lẫn tốt và cảm nhận được sự yêu thương chân thành. Nếu đây là thái độ chúng ta cư xử với chính mình hoặc với người khác, thì đó chính là chìa khóa để học cách yêu thương. Chúng ta sống với chính mình và người khác khi chúng ta còn đang gào lên đòi thức ăn (bởi  bé nhỏ như chú chim non chưa có sợi lông vũ nào) nên bị lôi cuốn bởi những qui luật đời thường; điều đó xẩy ra nhiều hơn khi chúng ta đã trở nên trưởng thành hơn.
Khi luyện tập tâm từ, trước hết chúng ta học cách cư xử chân thành và yêu thương đối với chính mình. Thay vì tự xem nhẹ mình, chúng ta bắt đầu thực tập hiểu và thương chính mình. Đôi khi, chúng ta cảm thấy mạnh khoẻ. Đôi khi, chúng ta lại cảm thấy bạc nhược. Nhưng giống như tình thương của người mẹ, lòng từ là vô điều kiện; dù cảm thấy như thế nào đi nữa, chúng ta vẫn có thể khát khao rằng chúng ta sẽ hạnh phúc. Chúng ta có thể tập cư xử và suy nghĩ đúng cách để gieo hạt mầm hạnh phúc cho tương lai. Dần dần, chúng ta sẽ nhận biết rằng điều gì mang lại hạnh phúc, cũng như điều gì gây ra khổ đau. Nếu không yêu thương chính mình, thì chúng ta khó (nếu không muốn nói là không thể) yêu thương người khác một cách chân thành được.
Pema Chodron
Thuỷ Dung dịch
>>> Thích nghi với vô thường 0 | 123 | 4